อัพเดท PR เปลี่ยนอีกแล้ว

0
4519

วันนี้ 7 กุมภาพันธ์ 2555 ก่อนวันแห่งความรัก 1 สัปดาห์ กูเกิลสร้างความเกลียดชัง ให้กับหลายคน โดยการ อัพเดทค่า PR ซึ่งแน่นอนครับ ทำให้อันดับของเว็บต่างๆ ในช่วงนี้ ขึ้นลงกันเป็นว่าเล่น แต่สิ่งหนึ่งที่นักทำ seo ควรให้ความสนใจคือ การสังเกตุ เราควรสังเกตุว่า อะไรที่เราทำไปช่วงหลังจากนี้ใช้ได้ และ อะไรที่เคยใช้ได้ แต่ตอนนี้ใช้ไม่ได้แล้ว  ก่อนหน้านี้ไม่ค่อยมีเรื่องอะไรจะมา อัพเดท วันนี้เลยขอ ยาวหน่อยก็แล้วกันนะครับ

เริ่มกันตั้งแต่ วันนี้กูเกิลอัพเดท เดือนที่แล้วกูเกิลก็ได้ทำการปล่อย Google Panda Update 3.2 ออกมาเพื่อปรับอะไรหลายๆ อย่าง ซึ่งก็พอจะสรุปได้ดังนี้นะครับ

On-page

  1. สิ่งที่สำคัญเป็นอันดับยังหนีไม่พ้น title การใส่ keyword ไว้ใน title ของเว็บไซต์ยังคงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด
  2. ยังคงเป็นชื่อโดเมน และ url ที่จำเป็นที่จะต้องมี keyword อยู่ด้วยเสมอ
  3. เนื้อหา แน่นอนครับ เนื้อหา เป็นสิ่งจำเป็นอันดับ 3 หลังจากที่ Google Panda Update 3.2 เป็นต้นมาการอัพเดท content  ให้ใหม่สดเสมอเหมือนนมตรามะลินั้นช่วยให้เว็บของคุณอันดับดีขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ
  4. meta ต่างๆ เช่น meta description และ meta keyword

Off-page

  1. การแปะ link ไปยังเว็บที่มีค่า PR สูงๆ ย่อมช่วยให้เว็บของคุณมีอันดับที่ดีขึ้น ซึ่ง โดยส่วนตัวผมไม่ค่อยเห็นด้วยกับหลักความคิดนี้ แต่ก็ต้องเล่นตามเกมส์กันต่อไป
  2. การเขียนบทความ ซึ่งจริงๆ แล้วผมคิดว่าการเขียนบทความที่ดีไม่ซ้ำน่าจะมีภาษีที่ดีกว่าการเอาเว็บไปแปะๆ ไว้

การทำ seo ในปัจจุบัน อาศัยสิ่งที่เรียกว่า network ซึ่งจริงๆแล้วมันก็คือ อาศัยเว็บอื่นที่มีค่า PR สูงๆ หลายๆเว็บมารวมกันและทำการ แปะ link ไปหาเว็บหลักนั่นเอง ดังนั้น การทำ seo ในปัจจุบัน ไม่ได้เน้นที่ฝีมือกันอีกต่อไปแล้วครับแต่เน้นที่เงิน เพราะใครมีเงินเยอะก็มมีเว็บเอาไว้ปั่น seo เยอะเป็นธรรมดา

 

บทความโดย อนุพงษ์ เกรียงไกรลิปิกร

ทำ seo ไม่ใช่เรื่องยาก