Duplicate Content

0
3530

Duplicate Content เราหลายคนคงสงสัยว่าทำไมเราต้องสนใจเรื่อง Duplicate Content กัน ทำ seo ก็แค่ใส่ๆ อะไรไปก็ได้ที่มี keyword ที่เราต้องการที่จะทำ seo ไปไม่ใช่หรอ ???

จริงอยู่ว่าตามหลักแล้วการทำ seo ก็แค่ใส่ keyword ที่ต้องการทำ seo ให้ถูกต้องตามหลักการ แต่หลังจากที่ google ได้ประกาศสงครามกับ นักทำ seo แล้ว ซึ่ง google ได้ ออก algorithm ที่ชื่อว่า google panda หลังจากนั้นพวกเรานักทำ seo เลยต้องหันมาสนใจเกี่ยวกับการทำ seo ให้พิถีพิถันขึ้น เพราะถ้าเรามัวแต่ทำ seo แบบเดิมๆ อันดับของเว็บเราอาจตกลงหรือถึงขั้นหายไปจาก google index เลยก็ได้

  1.  อะไรคือ Duplicate Content
    Duplicate Content หมายความว่าการที่เรามีเว็บไซต์อย่างน้อย 2 เว็บขึ้นไปแล้วมีเนื้อหาเหมือนกันดังรูปตัวอย่าง
  2. ทำไม Duplicate Content ถึงสำคัญกับการทำ seo 
    เพราะว่า google ให้ความสำคัญกับคุณภาพของเนื้อหา หรือ content เพื่อให้ผู้ค้นหาข้อมูลได้ข้อมูลที่ต้องการมากที่สุด วิวัฒนาการของการจัดการกับ duplicate content มีมาตลอดก่อน google panda
  3. Duplicate Content หรือเนื้อหาที่ซ้ำกันแบบออกเป็น 3 ประเภทดังต่อไปนี้
    1. True Duplicate หรือเนื้อหาเหมือนกับทุกอย่าง
    2. Near Duplicate หรือเนื้อหาเหมือนกันบางส่วน
    3. Cross-Domain Duplicate หรือเนื้อหาเหมือนกันกับโดเมนอื่น

ตัวอย่างของ Duplicate Content

  1. โดเมนที่มี “www” กับ “non-www” การที่ google เข้าใจผิดว่าเราทำ duplicate content สามารถเกิดขึ้นได้ ดังนั้นเราควรแก้ด้วยวิธีการใส่ 301 redirect ไว้ที่เว็บไซต์ของเราหลังจากนั้นเราก็เข้าไปที่ google webmaster tools เพื่อทำการตั้ง prefer domain
  2. Staging Servers ปัญหานี้เกิดจากการที่เราสร้าง sub domain ขึ้นมาใหม่เพื่อเหตุผลบางอย่าง ยกตัวอย่างเช่น ทำ sub domain ขึ้นมาเพื่อทำเว็บไซต์ใหม่หรือตัวอย่างเว็บไซต์สำหรับเว็บใหม่ปัญหานี้แก้ได้โดยการทำ 301 redirect และไม่ให้ google bot เข้ามาเก็บ content ของเว็บไซต์
  3. http กับ https secure pages เมื่อเรามี http กับ https เว็บไซต์ google ย่อมมองว่า เป็นคนละเว็บกัน ดังนั้นทั้ง 2 เว็บ ย่อมเป็นเว็บที่มีเนื้อหาซ้ำกัน
    ปัญหานี้สามารถแก้ได้โดยการทำ 301 redirect
  4. Home-page Duplicates หรือหน้าแรกที่ซ้ำกันวิธีการนี้สามารถแก้ไขได้โดย 301 redirect
  5. Session id, Affiliate Tracking, Functional Parameters
    วิธีแก้ปัญหาพวกนี้คือ ใส่ค่า parameter ไว้ใน cookie เพื่อไม่ให้ google มองว่าเราทำเนื้อหาซ้ำกัน

เราจะเห็นแล้วว่าปัญหา Duplicate Content หรือ เนื้อหาซ้ำกันเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่สำคัญมากต่ออันดับการทำ seo ดังนั้นเราควรมาใส่ใจกับ duplicate content กันได้แล้วนะครับ

บทความโดย อนุพงษ์ เกรียงไกรลิปิกร

ทำ seo ไม่ใช่เรื่องยาก

บทความก่อนหน้านี้google update again
บทความถัดไปseo hosting
ชอบหาวิธีใหม่ๆ ในการทำการตลาดออนไลน์ให้มีคุณภาพ และชอบท่องเที่ยวเป็นชีวิตจิตใจ ชอบไปเห็นอะไรใหม่ๆ ขับรถเที่ยวเอง เที่ยวต่างประเทศ หาตั๋วเครื่องบินราคาถูก เขียนบทความเกี่ยวกับการทำ seo เพื่อให้ความรู้กับทุกคนที่สนใจในการทำการตลาดออนไลน์