ข้อสำคัญที่ควรรู้และเข้าใจก่อนการทำ SEO

ทำ SEO จนติดอันดับ 1 แล้ว แต่ทำไมขายสินค้าไม่ได้ คือสิ่งที่หลายๆ คนพลาดและไม่เข้าใจว่าจริงๆ แล้ว การทำ SEO เป็นเพียงช่องทางหนึ่งในการโปรโมทเพื่อให้เว็บไซต์เป็นที่รู้จักเหมือนกับการโฆษณาขายสินค้าทั่วไป ดังนั้นเมื่อลูกค้าคลิกเข้ามาที่เว็บไซต์แล้ว แต่หาสินค้าไม่เจอหรือไม่มีสินค้าอย่างที่เขียนบอกไว้ เขาก็จะกลับออกไปด้วยความรู้สึกเหมือนกับว่าตนเองถูกหลอกและอาจไม่สนใจอยากกลับเข้ามาอีกเลย ทำให้ไม่สามารถขายสินค้าได้ อย่าลงมือทำโดยไม่รู้ ไม่แน่ใจว่า ถูกต้องหรือไม่ การลงมือทำโดยไม่รู้หรือไม่เข้าใจอย่างแท้จริงเป็นเรื่องที่น่ากลัวสำหรับการทำ SEO เพราะมีหลายเว็บไซต์ที่โดน Google ลงโทษฐานทำผิดมาแล้วหลายต่อหลายเว็บ ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากความผิดพลาดที่ไม่รู้ จึงทำให้เกิดผลร้ายตามมา การรอคอยเป็นเรื่องปกติของการทำ SEO การทำ SEO ไม่สามารถที่จะทำวันนี้แล้วเห็นผลพรุ่งนี้ได้ ต้องมีช่วงเวลารอคอย เหมือนกับการทำเกษตรที่ต้องมีการเตรียมดิน, หว่านเมล็ด, รอฤดูกาล, รอฝน...

ทำไมต้องทำ SEO

ทำไมต้องทำ SEO คุณเคยสงสัยไหมครับว่า ทำไมต้องทำ seo ด้วย ชาตินี้เราจะต้องพึ่ง google แล้วใช่ไหมถ้าไม่ทำ seo เราจะขายของออนไลน์ไม่ได้แล้วใช่ไหม ขณะที่คุณกำลังอ่านบอร์ดอยู่นี้ ยังมีคนอีกจำนวนหลายยร้อยล้านคนนั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์และกำลังค้นหาข้อมูลอยู่ แต่หากจะมองให้ง่ายขึ้นถึงความจำเป็นในการทำ SEO แล้วละก้อ ขอยกตัวอย่างดังต่อไปนี้ สมมุติว่าเรามีเว็บไซต์ขายแหวนอยู่หนึ่งเว็บ ทุกๆ วันจะมีคนค้นหาข้อมูลในเว็บเสิร์ชเอ็นจิ้นอย่าง Google วันละ 10,000 ครั้ง ซึ่งถ้าหากเว็บไซต์ของเราอยู่อันดับหนึ่ง ก็จะทำให้มีคนคลิกเข้ามาที่เว็บไซต์เราประมาณ 10% ของผู้ที่ค้นหาข้อมูลทั้งหมด และ 15% ของคนที่เข้ามาเว็บไซต์เรา ตัดสินใจซื้อสินค้าจากเว็บไซต์เราด้วย ซึ่งทำให้ได้กำไร 1,000 บาท...

สถิติการแวะเวียนเข้ามาในเว็บของแมงมุม หรือ Bots

สถิติส่วนนี้เป็นอีกส่วนหนึ่งที่มีความสำคัญไม่แพ้ตัวอื่นๆ ซึ่งส่วนมากแล้วนั้น ถ้าปริมาณการแวะเวียนเข้ามาในเว็บไซต์ของแมงมุมหรือบอท เพิ่มขึ้นจะมีลางบอกเหตุข้อดีมากกว่า ซึ่งโดยมากจะเกิดขึ้นในกรณีนี้คือ เว็บเรามีเนื้อหาบางอย่างที่กำลังได้รับความนิยม ซึ่งอาจจะเป็นคีย์เวิร์ดที่เพิ่งเริ่มต้นมีมาใหม่ และเสิร์ชเอ็นจิ้นยังไม่มีข้อมูลมากนัก เว็บของเราได้รับลิงก์จากที่อื่นมากขึ้นเช่น อาจจะเกิดไวรัลมาร์เก็ตติ้ง หรือการตลาดแบบบอกต่อนำลิงก์เว็บเราไปส่งต่อๆ กัน เสิร์ชเอ็นจิ้นอาจจะกำลังหลุด Google Sandbox ส่วนถ้าเป็นการลดปริมาณลง ส่วนมากจะเป็นลางไม่ค่อยดี เช่น อยู่ๆ บอทหายไปไม่เข้าเว็บเลย อาจจะมีหลายสาเหตุ เช่น เว็บโดนแบน ถือเป็นกรณีร้ายแรงที่สุด ซึ่งกรณีนี้อาจจะเกิดขึ้นไม่บ่อย ระบบเครือข่ายมีปัญหาทำให้บอทวิ่งเข้าเว็บไม่ได้ โฮสติ้งที่เช่าอยู่มีการบล๊อกบอท ซึ่งเคยเกิดให้เห็นอยู่เป็นระยะๆ

ทำไมต้องติดอันดับต้นๆ

ทำไมต้องทำให้เว็บไซต์ของเราติดอันดับการค้นหาในลำดับต้นๆ ผู้ใช้จำนวนมากกว่า 42% จะคลิกในอันดับที่ 1 ของหน้าผลการค้นหา ผู้ใช้งานอีก 12% จะคลิกในอันดับที่ 2 ของหน้าผลการค้นหา ผู้ใช้งานอีก 8.5% จะคลิกในอันดับที่ 3 ของหน้าผลการค้นหา ผู้ใช้งานอีก 6% จะคลิกในอันดับที่ 4 ของหน้าผลการค้นหา ผู้ใช้งานอีก 5% จะคลิกในอันดับที่ 5 ของหน้าผลการค้นหา ส่วนอันดับที่ 6 ก็จะประมาณ 4% อันดับที่ 7-10 ก็จะประมาณ 3% และมีผู้ใช้งานเพียง 10% เท่านั้นที่จะคลิกไปยังหน้าที่ 2...

รู้จัก Inbound/Outbound link

Inbound link คือ ลิงก์เข้า และ Outbound link คือ ลิงก์ออก ซึ่งในเว็บไซต์หนึ่งเว็บไซต์จะต้องมีลิงก์ทั้งสองแบบ คือมีทั้งลิงก์เข้า (Inbound link) เข้ามายังเว็บไซต์ และลิงก์ออก(Outbound link) ซึ่งหากมองง่ายๆ ลิงก์เข้าคือ ถนนที่ตัดเข้ามายังบ้าน(เว็บไซต์) ของคุณ ในขณะลิงก์ออก ก็เหมือนกับทางออกหลังบ้าน (เว็บไซต์) ของคุณนั่นเอง

SEO White Hat

SEO White Hat ก็คือการทำอันดับใน Search Engine ด้วยวิธีการอันขาวสะอาด ไม่ใช่โปรแกรมช่วยหรือทำการ Spam Keywords ( Spam Keywords คือการทำให้ในหน้าเว็บเพจมีคีย์เวิร์ดอยู่มากมายโดยส่วนมากแล้วคีย์เวิร์ด นั้นไม่สัมพันธ์กับเนื้อหา หรือซ่อนคีย์เวิร์ดไม่ให้ผู้อ่านมองเห็น แต่บอทสามารถมองเห็นได้ ) ซึ่งการทำอันดับใน Search Engine อย่างขาวสะอาดนั้นจะต้องใช้เวลาและความอดทนเป็นอย่างสูง

Blog และ SEO สัมพันธ์กันอย่างไร

1. Blog ช่วยให้ทำ SEO ได้ง่ายขึ้น จากข้อมูลเบื้องต้นของการทำ SEO พบว่า keyword มีส่วนสำคัญ สำหรับการทำ SEO โดย keyword ต่าง ๆ ที่เราใช้เป็นเป้าหมายในการทำ SEO นั้น ต้องมีแทรกอยู่ในหลาย ๆ ส่วนของหน้าเว็บไซต์ของเรา คราวนี้กลับมามองอีกมุมนึงบ้าง เมื่อลักษณะเด่นของ blog คือการที่เราสามารถ เขียนบทความใหม่ๆ ขึ้นมาได้สะดวกมากขึ้น โดยบทความเหล่านั้น เป็นตัวอักษร ซึ่งจะเป็นตัวเอื้อประโยชน์ให้กับ Search Engine ในการค้นหา keyword ต่าง...

ข้อแตกต่างระหว่าง โฆษณาบน Google.com กับ เน็ตเวิร์คเนื้อหา

โฆษณาที่แสดงบน "เน็ตเวิร์คเนื้อหา" จะมีลักษณะหลายอย่างที่แตกต่างกับ โฆษณาบน Google.com และเน็ตเวิร์คเนื้อหาหลายอย่าง

คุณสมบัติของ keywords ที่ดี

keywords ที่ดีควรมีคุณสมบัติดังนี้ 1. มีความเกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการที่เราต้องโฆษณา 2. มีราคาประมูลต่ำ

Google ครองใจ ผู้ใช้เสิร์ชเอนจิ้น ในไทย

ข้อมูล จาก Truehits.net ผู้ให้บริการ เก็บสถิติเว็บไซต์ ในประเทศไทย ค่อนข้างทำให้เห็น แนวโน้มที่ชัดเจนว่า ประเทศไทย มีผู้นิยมใช้ Search Engine อย่าง Google มาเป็นอันดับหนึ่ง ที่ 95.98% ในขณะที่ Sanook อยู่ในอันดับสอง ที่ 2.75% และอันดับสามคือยักษ์ใหญ่ ในวงการอินเทอร์เน็ตโลกอย่าง Yahoo ได้รับความนิยมไปเพียงแค่ 0.4%