การตรวจสอบผลการทำ SEO

1
1570

ในการตรวจสอบผลการทำ SEO นั้น มีด้วยกันหลายแบบ ซึ่งต่างกันไปตามเป้าหมายของการจัดทำ SEO ตั้งแต่เริ่มต้น เช่น หากคุณจัดทำ SEO เพื่อเพิ่มยอดขายแล้ว สิ่งที่จะต้องนำมาเปรียบเทียบคือ จำนวนคนเข้าเว็บไซต์ที่มาจากเสิร์ชเอ็นจิ้นต่าง ๆ กับยอดขายที่เปลี่ยนแปลง หรือหากทำ SEO เพื่อให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก ก็อาจจะดูแต่ปริมาณการเข้ามายังเว็บไซต์ของคุณในคีย์เวิร์ดต่าง ๆ เป็นต้น

หลายคนที่ไม่เคยสัมผัสกับเรื่องของโลกออนไลน์และ SEO มาก่อน อาจจะงงหรือสับสนว่าต้องดูข้อมูอะไรบ้าง เพื่อจะนำมาวิเคราะห์ได้อย่างถูกต้อง โดยข้อมูลหลักๆ ได้แก่

  1. สถิติจำนวนผู้ใช้งาน
  2. สถิติแหล่งข้อมูลที่ส่งคนเข้าเว็บ (Referring Statics)
  3. สถิติการใช้คีย์เวิร์ดที่เข้ามาจากเสิร์ชเอ็นจิ้น (Referring Keywords)
  4. สถิติการแวะเวียนเข้ามาในเว็บของแมงมุมหรือ Bots

1 ความคิดเห็น

  1. เเล้วเราจะทราบได้อย่างไรครับว่า Bot มาเยี่ยมเว็บเราบ่อยแค่ไหน
    เพราะผมใช้ shiny stats เค้าไม่บอกว่ามีบอทเค้ามาด้วย เค้านับรวม
    จำนวนคนเข้าเวบ ไม่ได้เเยกบอทออกมาครับ