HTML5 ช่วยทำ SEO

0
5636

HTML5 มาแล้ว เราจะใช้ HTML5 ช่วยทำ SEO ได้อย่างไร

หลายคนคงรู้จัก HTML5 กันบ้างแล้ว HTML5 ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในหมู่นัก ทำ SEO ในขณะนี้กันเลยทีเดียว
ประโยชน์ของ HTML5 ที่จะมาช่วยในเรื่องของการทำ SEO คือ Search Engine กำลังเริ่มให้ความสำคัญกับ tag ใหม่ที่มากับ HTML5 เช่นเนื้อหาใน tag <article> มากขึ้นซึ่งในปัจจุบันเรามุ่งเน้นแต่การ Optimize keyword กันแต่ใน tag <title> กับ <h> ยกตัวอย่างกันมาพอสมควรแล้วต่อมาเรามาดูกันว่า HTML5 จะช่วยในเรื่องการ ทำ SEO ยังไงได้อีกบ้าง

1. ช่วยในเรื่องของ “page segmentation” ใน HTML version ก่อนหน้าไม่มีทางบอก bot ได้เลยว่า ส่วนไหนคืออะไร เช่น headers, menu, main content, footers และ links เป็นต้น แต่ต่อไป bot จะเข้าใจเนื้อหาของเว็บที่เขียนเป็น HTML5 ได้ดีขึ้น
2. tag <article> ซึ่งเป็น tag ใหม่ ซึ่งมีความสำคัญมากสำหรับการทำ SEO เพราะ search engine จะให้คะแนนในเนื้อหาของ tag <article> มากว่าถ้าเปรียบเทียบกับเนื้อหาในส่วนอื่นๆ ของหน้าเว็บ
3. tag <section> ซึ่งเป็น tag ใหม่ที่ช่วยบอกว่า เนื้อหาของเรามีกี่บทความในหน้านั้น ซึ่งเราสามารถมี hearder ได้ ทุกๆ ใน <section> tag ซึ่งจะช่วยให้ search engine ให้ความสำคัญกับ แต่ละ section ได้เป็นอย่างดี ซึ่งมีผลทำให้ keyword ของเราเข้าไปอยู่ใน search engine ได้รวดเร็วขึ้น
4. tag <header> ซึ่งเป็น tag ใหม่ที่มีหน้าคล้ายๆ กับ H1,H2,H3,… tag แต่ข้อแตกต่างกันคือ ใน tag <header> สามารถมี tag H1,H2,H3,… ได้อีก ซึ่งจะช่วยเป็นอย่างมากกับ ผลลัพธ์ที่จะออกมาใน search result
5. tag <footer> ซึ่งเป็น tag ใหม่ที่ความสำคัญในการทำ SEO อาจจะไม่เท่ากับ tag <header> แต่ว่าเราสามารถใส่ข้อความที่จะช่วยในการทำ SEO ของเราใน tag นี้ได้ เพราะ tag <header> และ <footer> สามารถใช้กี่ครั้งก็ได้ในหนึ่งหน้า
6. tag <nav> ซึ่งเป็น tag ใหม่ที่มีความสำคัญที่สุดใน ของ HTML5  ที่จะช่วยในเรื่องการทำ SEO เพราะ tag <nav> จะถูกใช้ในการบอกว่ามี link อะไรบ้างในเว็บของเรา ซึ่งจะทำให้ bot หาหน้าอื่นๆ ของเว็บเราได้เร็วขึ้น

เราเห็นประโยชน์ของ HTML5 ที่จะช่วยทำให้ การทำ SEO ของเรามันง่ายขึ้นแล้วที่นี้เราควรจะมาเริ่มเปลี่ยนเว็บของเราให้เป็น HTML5 กันนะครับ

บทความโดย อนุพงษ์ เกรียงไกรลิปิกร

ทำ SEO ไม่ใช่เรื่องยาก