Google Webmaster Tools

วิธีการใช้งาน หลังจากล็อกอินแล้วให้เพิ่มเว็บไซต์ที่ต้องการเข้าไป ซึ่งเมื่อกดปุ่ม Add site เรียบร้อยแล้วทาง Google จะให้เราทำการ Verify Site เพื่อตรวจสอบความเป็นเจ้าของเว็บ ว่า้เราเป็นเจ้าของจริงหรือเปล่า โดยวิธีการ Verify Site ทำได้ 2 วิธี

ข้อห้ามและคำแนะนำ

ข้อแนะนำต่าง ๆ เป็นสิ่งที่ควรรู้และเข้าใจเพื่อให้การปรับแต่งเว็บของคุณถูกกฎกับเสิร์ช เอ็นจิ้น และสามารถอยู่บนหน้าผลลัพธ์การค้นหาได้ไปนาน ๆ ซึ่งมักจะมีดังนี้

การออกแบบเว็บไซต์กับการทำ SEO

กราฟิกดีไซน์ หรือนักออกแบบเว็บไซต์ เป็นอีกหนึ่งฝ่ายที่ต้องเกี่ยวข้องกับการจัดทำเว็บ และต้องเข้าใจในเรื่องของการทำ SEO ด้วย เพราะหลายครั้งที่ความต้องการของคนทำ SEO กับนักออกแบบเดินสวนทางกันโดยสิ้นเชิง นักออกแบบจะมีความต้องการให้เว็บไซต์มีความสวยงาม มีลูกเล่นน่าสนใจ ในขณะที่คนทำ SEO ต้องการเนื้อหาที่เป็นตัวหนังสือและมีหน้าเว็บที่เรียบง่ายเพื่อให้แมงมุมเข้าใจได้ง่าย

การจดโดเมนกับการทำ SEO

การทำ SEO กับการจดโดเมนเนมนั้น ดูอาจจะเป็นคนละเรื่องเพราะหลายคนเลือกที่จะจดโดเมนเนมในชื่อที่อยากได้ หรือชื่อที่คิดว่า นี่หละใช่เลยที่ต้องการ ซึ่งมีจุดขัดกับการทำ SEO กับการสร้างแบรนด์อยู่บ้าง

การค้นหาคีย์เวิร์ดสำหรับทำ SEO

ในการค้นหาคีย์เวิร์ดนั้นก็ไม่ต่างจากการทำวิจัยลูกค้า ที่คุณจำเป็นจะต้องตอบโจทย์เหล่านี้ให้ได้

เว็บของคุณติดกล่องทรายหรือไม่

ข้อสังเกตเกี่ยวกับอาการที่บ่งบอกว่าเว็บของคุณกำลังติดอยู่ในกล่องทราย แถบค่า PR ใน Google Toolbar เป็นสีเทา ค้นหาด้วย Site : yourdomain.com อาจจะพบแค่ไม่กี่วัน ค้นหาด้วย Link : yourdomain.com ไม่พบอะไรเลย เว็บที่เปิดใหม่ มีคลิกมา (Referer) จาก Google บ้าง แล้วอยู่ ๆ ก็หายไป ค้นหาด้้วย keywords หลายตัวไม่เจอ ทั้ง ๆ ที่อาจเคยติดอยู่ใน 100 อันดับแรก...

Google Sandbox

Google Sandbox เหมือนกล่องทรายที่ดักกรองเว็บไซต์ที่เกิดใหม่ให้เข้าสู่กระบวนการพิสูจน์ เว็บตนเองก่อนว่า ไม่ใช่เว็บที่เปิดมาเพื่อปั่น PageRank และเจ้ากล่องทรายนี้จะดูดเว็บไซต์ที่เกิดใหม่ไว้เป็นช่วงระยะเวลาหนึ่งก่อน ตั้งแต่ไม่กี่อาทิตย์ไปจนถึงเป็นปีก็มี ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่น ๆ ประกอบด้วย

กำหนดเป้าหมายการทำ SEO

กำหนดเป้าหมายการทำ SEO การทำ SEO จำเป็นที่จะต้องมีการกำหนดเป้าหมายด้วยว่าจะทำเพื่ออะไร ซึ่งหลัก ๆแบ่งได้เป็น 1. เพิ่มปริมาณคนเข้าเว็บ 2. เพิ่มยอดขายสินค้าในเว็บไซต์

การวางแผนทำ SEO

แผนในการจััดทำ SEO แบ่งเป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ ได้แก่ 1. แผนการจัดทำ SEO ในระยะสั้น (Short Term SEO) 2. แผนการจัดทำ SEO ในระยะยาว (Long Term SEO)

TrustRank คืออะไร

TrustRank หรือ อันดับความน่าเชื่อถือ เป็นที่ทราบดีกันอยู่แล้วในหมู่นักทำ SEO หรือ Search Engine Optimizer ทั้งหลายเกี่ยวกับ PageRank ที่กูเกิลสร้างขึ้นมาเพื่อจัดอันดับให้คะแนนหน้าเพจหรือหน้าเว็บที่มีคุณภาพ