เทคนิคเพิ่มลูกค้าด้วย Social Network ตอนที่ 1
วันนี้ผมจะมาแนะนำเทคนิคการเพิ่มลูกค้าด้วย Social Network
1. ใช้ search ให้เป็นประโยชน์
ในเวลาหนึ่งวันมีคนโพสข้อความและทวีต (twitter) เรื่องราวต่างๆ มากมายนับครั้งไม่ถ้วน โดยในจำนวนนั้นอาจจะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับสินค้าของเรา แต่บางครั้งคนที่อ้างถึงสินค้าของเรานั้นไม่ได้ tag หรือ mention ถึงบริษัทของเรา ทำให้เราไม่เห็นสิ่งที่เค้าพูดกัน ซึ่งอาจจะมีทั้งด้านดีหรือไม่ดีก็ได้ ดังนั้นเราควรจะหมั่น search ดูบ่อยๆ ว่ามีใครพูดถึงเราว่ายังไงบ้าง (Brand Mornitoring) นอกจากนั้นแล้วถ้าเป็นไปได้ เราควรจะหาวิธีเข้าไปพูดคุยกับคนกลุ่มนี้เช่น ลูกค้ากำลังตัดสินใจเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการของเรา หากเราสามารถเข้าไปให้ข้อมูลที่เหมาะสม อาจจะทำให้ลูกค้าตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของเราได้ง่ายขึ้น
การค้นหาข้อมูล (search) ด้วยคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับสินค้าของเราก็เป็นสิ่งจำเป็นเช่นกันเพื่อให้เราเห็นความเคลื่อนไหวหรือ comment ต่างๆ เกี่ยวกับสินค้าหรือบริการของเราเช่น ลูกค้าชอบหรือไม่ชอบอะไร ลูกค้าพูดถึงสินค้าของคู่แข่งว่าอย่างไรเป็นต้น ซึ่งเทคนิคนึงในการเพิ่มลูกค้าก็คือ มองหากลุ่มลูกค้าที่ follow คู่แข่งเพื่อนำเสนอสินค้าหรือบริการของเราผ่านทางข้อความส่วนตัว ซึ่งจะทำให้กลุ่มลูกค้ารู้เริ่มรู้จักเราถึงแม้จะไม่ได้มาเป็นลูกค้าทันที แต่อย่างน้อยก็ทำให้เค้ารับรู้ถึงแบรนด์หรือสินค้าของเราได้
บทความโดย อนุพงษ์ เกรียงไกรลิปิกร
ทำ seo ไม่ใช่เรื่องยาก