8 ช่องทางทำการตลาดออนไลน์

0
18419

8 ช่องทางทำการตลาดออนไลน์

1. การทำ Search Engine Optimization (SEO)
คงจะปฎิเสธไม่ได้ว่า การทำ SEO ทุกวันนี้มีความสำคัญที่สุด ในการทำการตลาดออนไลน์ เพราะการที่ทำให้เว็บของเราแสดงผลในอันดับต้นๆ ของ search result นั้นจะเป็นตัวช่วยทำให้เราได้ลูกค้าที่มาจากการ ทำ SEO เป็นจำนวนมาก เช่น ถ้าเราทำ keyword คำว่า hosting เมื่อเราทำการค้นหา hosting ใน search engine เราควรที่จะจะต้องเจอเว็บไซต์ของเราใน 10 ลำดับแรกของ search result ถ้าสามารถทำให้เว็บไชต์ของเราติด 10 อันดับแรก ได้ก็จะถือว่าการทำ SEO ประสบผลสำเร็จ ข้อดีของการทำ SEO คือประหยัดค่าใช้จ่ายในระยะยาว  ข้อเสียคือช้าและต้องใช้ระยะเวลาในการทำที่ค่อนข้างนาน

2. Pay Per Click
บริการ PPC (Pay Per Click) หรือ การจ่ายเงินเมื่อมีการคลิ๊กเข้าไปดูโฆษณาของเราเท่านั้น ถ้าไม่มีคนคลิ๊กโฆษณาเราก็ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น เป็นทางเลือกในการทำการตลาดออนไลน์ที่เห็นผลรวดเร็วที่สุดอันหนึ่ง แต่มีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง

3.  Social Network
การทำการตลาดบน Social Network หรือสังคมออนไลน์ ปัจจุบันการทำโฆษณาในลักษณะนี้ สามารถเข้าถึงผู้คนได้หลากหลาย เช่นใช้ Twistter, Facebook, FourSquare และอื่นๆ เป็นตัวกลางในการทำ โดยทั่วๆไปแล้ว การทำโฆษณาลักษณะนี้นิยมใช้ในการสร้างแบรนด์ อิทธิพลของ Social Network จะทำให้เกิดการบอกกันบากต่อปากของผู้พบเห็น เราเรียกว่า Viral Marketing หรือ การตลาดที่แพร่หลายเหมือนไวรัส นั้นเองครับ ซึ่งจะทำให้มีคนรู้จักหรือพบเห็นบริการของเราได้เองโดยอัตโนมัติจนเกิดสร้าง แบรนด์ขึ้นมาเองได้

4. Email Marketing
การทำการตลาดโดยการส่งอีเมล์ หรือ Email Marketing การส่ง Email Marketing ไม่ใช่การส่ง Spam แตกต่างกันตรงที่ผู้รับต้องอนุญาติให้เราส่งอีเมล์ถึงผู้รับได้ เราจึงจะสามารถส่งส่งอีเมล์ข่าวสาร โฆษณาไปให้ผู้รับได้ ส่วนที่สำคัญที่ยากที่สุดของการทำ Email Marketing ก็คือการที่จะ ทำยังไงให้เราได้อีเมล์ของผู้รับมาและผู้รับยินยอมให้เราทำการส่ง ข้อมูลข่าวสาร ส่งสินค้าหรือบริการต่างๆ ให้กับผู้รับได้ซึ่งวิธีการที่ทำได้เบื้องต้นคือการให้ผู้รับสมัครเป็นสามาชิกกับเรานั่นเอง

5. Video Marketing
เราสามารถทำการตลาดออนไลน์ในรูปแบบ Video ผ่าน YouTube ได้ซึ่ง การทำการตลาดตลาดผ่าน Youtube จุดมุ่งหมาย คือ อิมเมจ ภาพลักษณ์ และ แบรนด์สินค้า
6. Blog Marketing
ทำการตลาดออนไลน์โดยการส ร้าง Blog เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการทำการตลาดออนไลน์ โดยการเขียนบทความสาระน่ารู้เพื่อดึงดูดให้คนเข้ามาอ่านบทความของเราและสามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแบบออนไลน์ อีกทั้งเรายังสามารถแอบโฆษณาสินค้าของเราใน Blog ที่เราเขียนได้อีกด้วย เราสามารถให้ web blog ได้จากผู้ให้บริการ web hosting เช่น chaiyo hosting หรือจากเว็บ Blog ฟรีๆ อย่างเช่น Blogger Blog, blogspot.com และ blog.com เป็นต้น

7. Banner
การทำโฆษณาโดยใช้ Banner ไปลงโฆษณาตามเว็บต่างๆ ที่มีกลุ่มเป้าหมายของเรา ตกตัวอย่างเช่นถ้าเราขาย hosting เราก็นำ Banner ของเราไปลงกับเว็บที่คุยเรื่อง Web Hosting เป็นต้น

8. ลงประกาศฟรีตามเว็บไซต์ต่างๆ
การทำการตลาดออนไลน์ในการไปโพสตามเว็บไซต์ต่างๆ คือ การไปขอลงประกาศตามเว็บไซต์ที่เปิดให้สามารถลงประกาศได้ฟรี เพื่อโปรโมทสินค้าของเราอีกช่องทางหนึ่ง

บทความโดย อนุพงษ์ เกรียงไกรลิปิกร