เครื่องมือสำหรับการค้นหาคีย์เวิร์ดนั้น มีอยู่ด้วยกันหลากหลาย ซึ่งก่อนอื่นนั้นควรจะต้องคิดคีย์เวิร์ดจากสิ่งที่เว็บไซต์ของเรามีอยู่ก่อน เช่น เว็บไซต์ขายเสื้อยืด ก็ควรใช้คีย์เวิร์ดคำว่า “เสื้อยืด” และต่อไปอาจจะนำยี่ห้อของเสื้อที่นิยมมาใช้เป็นคีย์เวิร์ดร่วมด้วยก็ได้
สำหรับเครื่องมือที่นิยมนำมาช่วยในการค้นหาคีย์เวิร์ดมีดังนี้
- Google Keywords Tools External
สำหรับ Google Keywords Tools External ถือเป็นเครื่องมือที่ดีตัวหนึ่งในการใช้ค้นหาคีย์เวิร์ด และเป็นหนึ่งในเครื่องมือสำหรับค้นหาคีย์เวิร์ดเพื่อทำ SEO (adwords.google.com/select/KeywordToolExternal) - MSN Adlab
– Keyword Group Detection
adlab.msn.com/Keyword-Group-Detection
– Demographics Prediction
adlab.msn.com/Demographics-Prediction/DPUI.aspx
– Keyword Forecast
adlab.msn.com/Keyword-Forecast - Truehits.net
สำหรับ Truehits.net นอกจากจะทำหน้าที่จัดเก็บสถิติเว็บไทยแล้ว ยังมีการเก็บคีย์เวิร์ดเทรนด์จากเว็บที่เป็นสมาชิกของทรูฮิตไว้ทั้งหมด ( truehits.net/trend) -
Keyword Suggestion Generator คือ เครื่องมือที่ช่วยแนะนำการเลือกใช้คีย์เวิร์ด
ในการค้นหาคีย์เวิร์ดนั้น ควรจะดูด้วยว่าคีย์เวิร์ดที่พบนั้น มีปริมาณการค้นหาในแต่ละช่วงเวลาของปีเป็นอย่างไรบ้าง เพราะบางครั้งคีย์เวิร์ดบางคำจะมีการเปลี่ยนแปลงตามช่วงเวลาด้วย