รู้จักกับ Search Engine Marketing

0
4550

ในทุกวินาที  ขณะที่เรากำลังใช้ชีวิตไปตามปกติ เว็บไซต์อย่าง เช่น Google, Yahoo!, Live.com ก็จะถูกเรียกใช้เพื่อค้นหาข้อมูลในทุก ๆ วินาทีเช่นกัน เพราะอินเทอร์เน็ตเป็นสื่อเดียวบนโลกก็ว่าได้ ที่ทำงานโดยไม่มีการหลับใหลและไม่มีเขตแดนมาขวางกั้นการเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ เมื่อข้อมูลถูกเพิ่มขึ้นทุก ๆ วินาที มีคนใช้งานทุก ๆ เสี้ยววินาที จึงทำให้เว็บค้นหาข้อมูลกลายเป็นขุมทอง หรือบ่อน้ำมันของเหล่านักการตลาด

Search Engine Marketing หรือ SEM  จึงเกิดขึ้น เนื่องจากความสนใจข้างต้นบวกกับเว็บไซต์ที่เป็นเสิร์ชเอ็นจิ้นเอง จำเป็นต้องใช้เงินในการหล่อเลี้ยงให้เว็บไซต์ของตน สามารถเปิดต่อไปได้ ซึ่งทำให้เกิดรูปแบบของธุรกิจต่าง ๆ ขึ้น โดยหลัก ๆ นั้นจะมีอยู่ 2 ส่วนด้วยกัน คือ

  • Pay-Per-Click สำหรับการทำตลาดรูปแบบนี้ จะเป็นการเลือกลงโฆษณาในเว็บไซต์ของ search engine เช่น Google, Yahoo! หรือ Bing ผู้ลงโฆษณาจะเสียเงินก็ต่อเมื่อมีผู้ใช้งานมาคลิกโฆษณาที่ลงไว้ใน search engine นั้น ๆ ซึ่งหากไม่มีผู้ใดคลิกโฆษณาที่ลงไว้ในเสิร์ชเอ็นจิ้น เราก็จะไม่เสียเงินให้แก่เสิร์ชเอ็นจิ้นเลยแม้แต่บาทเดียว ไม่ว่าโฆษณาของเราจะแสดงจำนวนกี่ร้อยกี่พันครั้งก็ตาม อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.seo.co.th/adwords.php
  • Search Engine Optimization หรือ SEO เป็นการจัดทำ, ปรับปรุง หรือปรับแต่งหน้าเว็บไซต์เพื่อให้ติดอันดับต้น ๆ ของผลการค้นหา ซึ่งในส่วนนี้หากผู้ดูแล หรือผู้จัดทำเว็บไซต์ รู้วิธีการปรับปรุงก็สามารถจะติดอันดับดี ๆ ได้ โดยไม่จำเป็นต้องเสียเงินเลยแม้แต่บาทเดียว อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.seo.co.th/seo.php