การทำ SEO จำเป็นที่จะต้องมีการกำหนดเป้าหมายด้วยว่าจะทำเพื่ออะไร ซึ่งหลัก ๆแบ่งได้เป็น
เพิ่มปริมาณคนเข้าเว็บ
: : : : :เพราะเมื่อมีคนเข้าเว็บจำนวนมาก หมายถึงโฆษณาต่าง ๆ ก็จะหลั่งเข้ามาเป็นเงาตามตัว หลายเว็บจึงหันมาแข่งขันกันทำ SEO เพื่อให้ผู้ใช้งานเข้าเว็บมากขึ้น ดังนั้นกลุ่มนี้จึงมักเป็นการทำ SEO ในระยะยาว
: : : : :การทำ SEO ในเว็บกลุ่มนี้จึงมักมีทางเลือกไม่มากนัก คือ ทางแรก ทำ SEO ให้ครอบคลุมกับเนื้อหาที่มีทั้งหมด หรือ ทางที่สองคือ หาคีย์เวิร์ดที่มีการแข่งขันสูง ๆ แล้วก็ทำหน้าเว็บ หรือทำเนื้อหาในกลุ่มนั้น ๆ ทันที
เพิ่มยอดขายสินค้าในเว็บไซต์
: : : : :สำหรับเว็บไซต์ที่ขายสินค้าและบริการแล้วนั้น การเพิ่มยอดขายจะสำคัญกว่าการเพิ่มปริมาณผู้ใช้งาน ซึ่งหลายครั้งเว็บไซต์เหล่านั้นพยายามทำ SEO ในเนื้อหาที่มีคนใช้งานเยอะ เพื่อเรียกคนเข้ามาในเว็บ แต่สิ่งเหล่านั้นไม่ได้ทำให้สินค้าหรือบริการสามารถขายได้เพิ่มขึ้น ถ้าคนเหล่านั้นไม่ได้ต้องการซื้อสินค้าจากเว็บไซต์ของคุณ ยอดขายก็คงไม่เพิ่มขึ้นแต่อย่างใด
: : : : :การทำ SEO ด้วยการคัดหรือเลือกใช้คีย์เวิร์ดที่เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่และต้องทำเว็บให้ใช้งานง่าย และน่าเชื่อถือ
โปรโมทแบรนด์ สินค้า หรือผลิตภัณฑ์
: : : : :สำหรับการทำ SEO โปรโมทสินค้าหรือผลิตภัณฑ์นั้น ควรทำให้ติดอันดับในช่วงที่สินค้านั้นเพิ่งเปิดตัวหรือกำลังได้รับความนิยม
: : : : :ดังนั้นการทำ SEO เพื่อให้ทันเวลาจำเป็นต้องมีการตระเตรียมอย่างน้อย 1 เดือนก่อนโปรเจคนั้นจะเริ่มต้น