TrustRank คืออะไร

0
5090

TrustRank หรือ อันดับความน่าเชื่อถือ

เป็นที่ทราบดีกันอยู่แล้วในหมู่นักทำ SEO หรือ Search Engine Optimizer ทั้งหลายเกี่ยวกับ PageRank ที่กูเกิลสร้างขึ้นมาเพื่อจัดอันดับให้คะแนนหน้าเพจหรือหน้าเว็บที่มีคุณภาพ แต่หลังจากที่นำระบบ PageRank ออกมาใช้งานซักพักก็พบว่ามีจุดอ่อนอยู่หลายแห่ง ทั้งในเรื่องของการโกง PageRank ด้วยการสร้าง Network Link ของตัวเองขึ้นมา แล้วจับเว็บที่มีอยู่ลิงค์กันเองเพื่อถ่ายเทคะแนน PageRank จึงทำให้ทางกูเกิลต้องพัฒนาสร้าง TrustRank ขึ้นมา เพื่อเอาชนะเหล่านักทำ SEO หัวใสทั้งหลาย โดยหลักการของการให้ TrustRank นั้น จะทำโดยพื้นฐานที่ว่า เว็บที่มีคุณภาพทั้งหลายจะไม่ยอมทำลิงค์ไปหาเว็บที่ไร้คุณภาพเป็นอันขาด ตรงจุดนี้ทางกูเกิลจึงทำการคัดเลือกเว็บไซต์ที่กูเกิลคิดว่ามีคุณภาพขึ้นมา เว็บไซต์ที่ได้รับเลือกจะมีค่า Trust Score ที่สูงมาก โดยเรียกเว็บไซต์เหล่านี้ว่า Seed Site สำหรับ Seed Site นั้นจะมีหน้าที่ส่งลิงค์ไปยังเว็บไซต์ที่มีคุณภาพเพื่อเพิ่มค่า Trust Score ให้เว็บไซต์เหล่านั้น หากเว็บไซต์ใดได้รับลิงค์แบบ DoFollow Link จาก Seed Site แล้ว จะทำให้เว็บไซต์นั้นๆได้ค่า Trust Score สูงตามไปด้วย แต่หากเราทำลิงค์ออกไปยังเว็บไซต์อื่นๆมากเกินไป ค่า Trust Score ที่เราได้ ก็จะรั่วไหลออกไปหาเว็บอื่นๆเช่นกัน ทำนองเดียวกัน หากเราได้ลิงค์จากเว็บไซต์ที่ได้รับค่า Trust Score จากเว็บ Seed site เราก็จะได้ Trust Score ด้วยเช่นกัน

และแน่นอนว่า TrustRank นั้นไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาเล่นๆแน่นอน มันจะถูกนำไปคำนวณเพื่อจัดอันดับการแสดงผลในกูเกิลด้วย และอาจจะมีน้ำหนักคะแนนที่สูงขึ้นเรื่อยๆต่อไปในอนาคต

สำหรับเว็บไซต์ที่ได้รับคัดเลือกให้เป็น Seed site จากกูเกิลนั้นเท่าที่เป็นที่รู้จักกันโดยทั่วไปก็ได้แก่ เว็บไดเรคทอรีอย่าง Dmoz.org และ Yahoo Directory ถ้าเทียบจำนวนแล้วในโลกนี้มีเว็บเพียงไม่กี่แห่งที่ได้รับเลือกให้เป็น Seed site

บทความก่อนหน้านี้Googlebot
บทความถัดไปการวางแผนทำ SEO
ชอบหาวิธีใหม่ๆ ในการทำการตลาดออนไลน์ให้มีคุณภาพ และชอบท่องเที่ยวเป็นชีวิตจิตใจ ชอบไปเห็นอะไรใหม่ๆ ขับรถเที่ยวเอง เที่ยวต่างประเทศ หาตั๋วเครื่องบินราคาถูก เขียนบทความเกี่ยวกับการทำ seo เพื่อให้ความรู้กับทุกคนที่สนใจในการทำการตลาดออนไลน์