IP Class C กับ SEO สำคัญไฉน

0
6357

IP Class C กับ SEO สำคัญไฉน

หลายคนคงงง ว่า ทำไมเราต้องรู้จักกับ IP Class C ด้วยแล้วมันเกี่ยวอะไรกับการทำ SEO

โดยปกติเว็บไซต์หนึ่งๆ จะมีชื่อโดเมนเนม พอเราเข้าเว็บ Browser ของเราจะทำการแปลง domain name ไปเป็น IP address เพื่อบ่งบอกที่อยู่ของ  Web Hosting ซึ่ง search engine robot จะเข้ามาทำการเก็บข้อมูลเว็บไซต์นั้นๆ แล้วไปทำการวิเคราะห์เนื้อหาโดยนำเนื้อหา ลิงค์ต่างๆ ไปคำนวนเพื่อแสดงผลลัพธ์บน search result

การที่จะให้ keywork ที่ใช้ในการ ทำ seo ของเราอยู่ติดอันดับต้นๆ ของ search engine เราต้องทำให้เนื้อหาของเว็บเราดี แล้วมีคน link-back กลับมายังเว็บของเรา ซึ่งการที่จะได้ผลดีนั้น ต้องได้ link-back ที่อยู่คนละ IP Class C เพราะเป็นการป้องกันการปั่นอันดับโดยการใช้ IP class D ซึ่ง การใช้ Class C ก็เพียงพอแล้วในการทำให้ search engine เข้าใจว่าเว็บที่เรานำเอาเว็บไปแปะ ไม่ใช่เว็บที่เราทำขึ้นมาเองหรือเจ้าของเดียวกัน ตรงนี้ search engine ก็เลยมองว่า เว็บที่ดีควรจะมีลิงค์จากเว็บที่ต่าง IP Class C กัน เพราะถือว่าเป็นลิงค์จากเว็บไซต์ของคนอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกัน นี่เป็นเหตุผลว่าทำไมการทำ seo ต้องรู้จัดกับ IP Class C ด้วย

โดยปกติแล้ว IP จะแบ่งเป็น 4 Class หรือ 4 ส่วน แต่ละส่วนถูกคั่นด้วย จุด “.” เช่น aaa.bbb.ccc.ddd  โดยแต่ละส่วนนั้นจะเป็นตัวเลข มีค่าตั้งแต่ 0 – 255 IP Class C คือ IP ส่วนที่ 3 ก็คือส่วนของ ccc ดังตัวอย่างที่กล่าวมา โดย IP Class C ที่ดีนั้นจะต้องมาจาก Web Hosting ที่มี MAC Address ที่ต่างกันอีกด้วย จึงจะได้ผลการทำ seo ที่ดี

ทั้งนี้ Hosting ไม่ใช่ปัจจัยเดียวที่จะทำให้ เว็บไซต์ประสบความสำเร็จในการทำ SEO ซึ่งเราต้องปรับร่วมกับปัจจัยอื่นอย่างเหมาะสมจึงจะได้ผลดีที่สุด

ปล. ถ้าชาว SEO ท่านใดสนใจ IP Class C ทาง Chaiyo Hosting ซึ่งเราใช้บริการอยู่มี IP Class C ต่างกันอยู่ถึง 5 Class C คอยให้บริการครับ

บทความโดย อนุพงษ์ เกรียงไกรลิปิกร

ทำ seo ไม่ใช่เรื่องยาก