Google Webmaster Tools
วิธีการใช้งาน หลังจากล็อกอินแล้วให้เพิ่มเว็บไซต์ที่ต้องการเข้าไป ซึ่งเมื่อกดปุ่ม Add site เรียบร้อยแล้วทาง Google จะให้เราทำการ Verify Site เพื่อตรวจสอบความเป็นเจ้าของเว็บ ว่า้เราเป็นเจ้าของจริงหรือเปล่า โดยวิธีการ Verify Site ทำได้ 2 วิธี
ข้อห้ามและคำแนะนำ
ข้อแนะนำต่าง ๆ เป็นสิ่งที่ควรรู้และเข้าใจเพื่อให้การปรับแต่งเว็บของคุณถูกกฎกับเสิร์ช เอ็นจิ้น และสามารถอยู่บนหน้าผลลัพธ์การค้นหาได้ไปนาน ๆ ซึ่งมักจะมีดังนี้
การออกแบบเว็บไซต์กับการทำ SEO
กราฟิกดีไซน์ หรือนักออกแบบเว็บไซต์ เป็นอีกหนึ่งฝ่ายที่ต้องเกี่ยวข้องกับการจัดทำเว็บ และต้องเข้าใจในเรื่องของการทำ SEO ด้วย เพราะหลายครั้งที่ความต้องการของคนทำ SEO กับนักออกแบบเดินสวนทางกันโดยสิ้นเชิง นักออกแบบจะมีความต้องการให้เว็บไซต์มีความสวยงาม มีลูกเล่นน่าสนใจ ในขณะที่คนทำ SEO ต้องการเนื้อหาที่เป็นตัวหนังสือและมีหน้าเว็บที่เรียบง่ายเพื่อให้แมงมุมเข้าใจได้ง่าย
การจดโดเมนกับการทำ SEO
การทำ SEO กับการจดโดเมนเนมนั้น ดูอาจจะเป็นคนละเรื่องเพราะหลายคนเลือกที่จะจดโดเมนเนมในชื่อที่อยากได้ หรือชื่อที่คิดว่า นี่หละใช่เลยที่ต้องการ ซึ่งมีจุดขัดกับการทำ SEO กับการสร้างแบรนด์อยู่บ้าง
การค้นหาคีย์เวิร์ดสำหรับทำ SEO
ในการค้นหาคีย์เวิร์ดนั้นก็ไม่ต่างจากการทำวิจัยลูกค้า ที่คุณจำเป็นจะต้องตอบโจทย์เหล่านี้ให้ได้
เว็บของคุณติดกล่องทรายหรือไม่
ข้อสังเกตเกี่ยวกับอาการที่บ่งบอกว่าเว็บของคุณกำลังติดอยู่ในกล่องทราย
แถบค่า PR ใน Google Toolbar เป็นสีเทา
ค้นหาด้วย Site : yourdomain.com อาจจะพบแค่ไม่กี่วัน
ค้นหาด้วย Link : yourdomain.com ไม่พบอะไรเลย
เว็บที่เปิดใหม่ มีคลิกมา (Referer) จาก Google บ้าง แล้วอยู่...
Google Sandbox
Google Sandbox เหมือนกล่องทรายที่ดักกรองเว็บไซต์ที่เกิดใหม่ให้เข้าสู่กระบวนการพิสูจน์ เว็บตนเองก่อนว่า ไม่ใช่เว็บที่เปิดมาเพื่อปั่น PageRank และเจ้ากล่องทรายนี้จะดูดเว็บไซต์ที่เกิดใหม่ไว้เป็นช่วงระยะเวลาหนึ่งก่อน ตั้งแต่ไม่กี่อาทิตย์ไปจนถึงเป็นปีก็มี ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่น ๆ ประกอบด้วย
กำหนดเป้าหมายการทำ SEO
กำหนดเป้าหมายการทำ SEO
การทำ SEO จำเป็นที่จะต้องมีการกำหนดเป้าหมายด้วยว่าจะทำเพื่ออะไร ซึ่งหลัก ๆแบ่งได้เป็น
1. เพิ่มปริมาณคนเข้าเว็บ
2. เพิ่มยอดขายสินค้าในเว็บไซต์
การวางแผนทำ SEO
แผนในการจััดทำ SEO แบ่งเป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ ได้แก่
1. แผนการจัดทำ SEO ในระยะสั้น (Short Term SEO)
2. แผนการจัดทำ SEO ในระยะยาว (Long Term SEO)
TrustRank คืออะไร
TrustRank หรือ อันดับความน่าเชื่อถือ
เป็นที่ทราบดีกันอยู่แล้วในหมู่นักทำ SEO หรือ Search Engine Optimizer ทั้งหลายเกี่ยวกับ PageRank ที่กูเกิลสร้างขึ้นมาเพื่อจัดอันดับให้คะแนนหน้าเพจหรือหน้าเว็บที่มีคุณภาพ