Google Sandbox สิ่งที่ควรรู้

0
5331

Google Sandbox สิ่งที่ควรรู้สำหรับ Website เกิดใหม่

สำหรับคนที่จะทำ SEO (Search Engine Optimization) กับ Google จะต้องทำความรู้จักกับ Google Sandbox เสียก่อน ว่ามันคืออะไร เพราะว่าเว็บไซต์ที่เกิดใหม่ทุกเว็บจะต้องเข้าไปอยู่ในกล่องทรายแห่งนี้ เพื่อรอวันที่จะเติบโตอย่างยิ่งใหญ่ในวันหน้า

Google Sandbox คือระบบกรองเว็บไซต์ที่ทาง Google ได้จัดทำขึ้นเพื่อทำการคัดกรองเว็บไซต์ด้วยคุณภาพที่เกิดขึ้นจำนวนมากในเวลาอันสั้น ซึ่งปัญหาหลักที่เขาได้ตระหนักถึงคือ มีเว็บจำนวนหนึ่งเป็นเว็บด้อยคุณภาพ หรืออาจจะไร้คุณภาพเลย เว็บจำพวกนี้จัดอยู่ในกลุ่ม Spam หากทาง Google ปล่อยให้เว็บเหล่านี้อยู่ในฐานข้อมูลของเขา ก็เหมือนกับเก็บขยะเอาไว้ในบ้าน

ทาง Google Web Spam Team จึงได้จัดทำระบบที่มีชื่อว่า Google Sandbox Filter ซึ่งจะทำหน้าที่คัดกรองเว็บไซต์ดังกล่าวออกให้ได้มากที่สุด โดยเริ่มต้นเว็บที่พึ่งจัดทำใหม่ทุกเว็บ (ในที่นี้รวมถึง seounlock.com แห่งนี้ด้วย เพราะพึ่งจัดทำได้ไม่กี่วัน) เข้าไปอยู่ในกล่องทรายแห่งนี้ โดยจะทำการตรวจสอบอย่างใกล้ชิดว่าเว็บเหล่านั้น เข้าข่ายเว็บมีปัญหาหรือไม่

ผลที่เกิดขึ้นสำหรับเว็บที่อยู่ใน Sandbox คือ อันดับของเว็บไซต์จากหน้าผลการค้นหาของ Google จะยังไม่ดีนัก จำนวนหน้าของการ Index จะยังมีไม่มาก และจะถูกเก็บลงฐานข้อมูลของ Google เพียงบางส่วน รวมถึงจำนวนลิงค์ที่เราควรจะได้รับจากเว็บที่ทำลิงค์เข้าหาเราจะยังไม่ครบ ถ้วน หรืออาจจะไม่พบเลย ซึ่งนั่นเป็นเรื่องที่คนทำเว็บไซต์อย่างเราๆ ไม่ชอบแน่นอน

จะออกไปได้อย่างไร

รอ… รอ.. แล้วก็ รอ.. ค่ะ แต่ระหว่างรอนี่สิ อย่างที่บอกไว้ Sandbox Effect ก็คือ ” ช่วงทดลองงาน “ ทำดีก็ได้โปรโมท ทำไม่ถูกใจก็ทรงกับทรุด ฉะนั้น หน้าที่ของเราก็คือปรับแต่งเว็บให้เป็นมิตรกับ Google และ Search Engine อื่น ๆ เพิ่มจำนวน Link Popularity เช่น ขอฝากลิ๊งก์ หรือ แลกลิ๊งก์ กับเว็บต่างๆ ยิ่งเว็บที่มี PR สูง ๆ และ อยู่ในธุรกิจเดียวกันหรือใกล้เคียงกับเรายิ่งดี และที่สำคัญ อย่าลืมลงทะเบียนใน DMOZ ่ ถ้ามีชื่อใน web directory แห่งนี้ โอกาสที่ PR ของคุณจะกระโดดจาก ศูนย์ขึ้นไปสามหรือสี่ มีสูงเหมือนกัน

สำหรับ ผู้ที่กำลังวางแผนจะ Luanch เว็บเร็ว ๆ นี้ ไม่ต้องรอให้ทำเสร็จแล้วค่อยอัพโหลด แต่ให้ ทำเว็บเพจชั่วคราว ที่มีเนื้อหาใกล้เคียงกับของจริงสัก 4 – 5 หน้า และอัพโหลดไปก่อน เพื่อให้ติด Google Sandbox Effect ไปก่อนเลย เพราะพอถึงเวลาอัพโหลดจริงแล้วก็ไม่ต้องรอนานเหมือนเว็บใหม่ที่สด ๆ ซิง ๆ

บทความก่อนหน้านี้Google Adwords คืออะไร
บทความถัดไปประเภทของ Search Engine
ชอบหาวิธีใหม่ๆ ในการทำการตลาดออนไลน์ให้มีคุณภาพ และชอบท่องเที่ยวเป็นชีวิตจิตใจ ชอบไปเห็นอะไรใหม่ๆ ขับรถเที่ยวเอง เที่ยวต่างประเทศ หาตั๋วเครื่องบินราคาถูก เขียนบทความเกี่ยวกับการทำ seo เพื่อให้ความรู้กับทุกคนที่สนใจในการทำการตลาดออนไลน์