ประเภทของ Keyword
keyword สามารถแบ่งออกได้เป็นหลายประเภทดังนี้
1. Widely Keyword คือ keyword ที่มีความหมายกว้างและมักมีปริมาณการค้นหามาก เช่น ipod
2. Niche Keyword คือ keyword ที่มีความจำเพาะเจาะจงระบุถึงในตัวสินค้าหรือตลาด เช่น ipod nano 8gb silver ยิ่งระบุชัดมากก็ยิ่ง niche มากซึ่ง Niche Keyword อาจมีลักษณะของ Longtail Keyword ร่วมด้วย
3. Mass Keywords คือ keyword จำนวนมากที่เกี่ยวข้องในตลาดเดียวกันหรือสินค้าเดียวกัน เช่น ipod, ipod nano, apple ipod, ipod mini, ipod video เป็นต้น ซึ่งใน Mass Keywords อาจมี keyword ประเภทอื่นๆ อยู่ด้วยเนื่องจากมีปริมาณมาก
4. Blue ocean strategy keyword คือ keyword ที่มีคู่แข่งน้อยหรือไม่มีคู่แข่งเลย ซึ่งอาจมี keyword ประเภทอื่นๆร่วมด้วย เช่น Niche Keyword ที่มีคู่แข่งน้อยมาก
5. Misspelling Keyword คือ เป็น Keyword ที่มีการสะกดคำผิดหรือเขียนผิด เช่น iipod